What is Marketing? 

การตลาด คือ การดำเนินกิจกรรมต่างๆ ในทางธุรกิจที่มีผลให้เกิดการนำสินค้าหรือบริการจากผู้ผลิตไปสู่ผู้บริโภคหรือผู้ใช้บริการนั้นๆ ให้ได้รับความพึงพอใจ ขณะเดียวกันก็มุ่งเน้นการบรรลุวัตถุประสงค์ของกิจการ

การตลาดมีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตและยกระดับความเป็นอยู่ของมนุษย์ ในสังคม การตลาดทำให้เกิดการพึ่งพาอาศัยกันอย่างเป็นระบบ ทำให้มนุษย์แต่ละคนสามารถประกอบอาชีพที่ตนเองถนัดและได้ใช้ความรู้ความสามารถของแต่ละบุคคลได้อย่างเต็มกำลังความสามารถ นอกจากนั้น การตลาดยังมีบทบาทสำคัญต่อความเจริญเติบโตและพัฒนาการทางเศรษฐกิจของประเทศ เนื่องจากการตลาดเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการวิจัย และพัฒนาหาสิ่งแปลกใหม่ มาสนองความ ต้องการของตลาดและสังคม ทำให้ผู้บริโภคมีโอกาส เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ต้องการได้หลายทางและ ผลิตภัณฑ์ที่สามารถตอบสนองความต้องการ  สร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้บริโภค จึงมีผลทำให้เกิด การจ้างงาน เกิดรายได้กับแรงงาน และธุรกิจ ทำให้ประชาชน  มีกำลังการซื้อ และสามารถสนอง ความต้องการในการบริโภค ซึ่งทำให้ มาตรฐาน การครองชีพของบุคคล ในสังคมมีระดับสูงขึ้น และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ภาควิชาการตลาดมุ่งเน้นการผลิตบัณฑิตที่สามารถออกไปเป็นนักการตลาด ที่มีความรู้ ความสามารถ และมีคุณธรรม พร้อมที่จะเป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติ ในยุคโลกาภิวัตน์ เป็นบุคลากรที่มี คุณค่าต่อองค์กรทั้งในภาคธุรกิจและภาคราชการ

การเรียนการสอนในภาควิชาการตลาดมุ่งเน้นให้นักศึกษาได้เรียนรู้ถึงวิทยาการที่ทันสมัย มีวิสัยทัศน์ที่ยาวไกล สามารถกำหนดกลยุทธ์ที่เหมาะสมที่จะช่วยให้บรรลุเป้าหมายได้ และเป็นคนที่ทำงานอย่างมีแผน มีระบบและมีวินัย

 

Purpose of this Course

• พัฒนาความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์และการแสดงออกเพื่อนำเสนอสินค้าและบริการที่สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย

• ศึกษารู้พฤติกรรมผู้บริโภค และนำความรู้มาประยุกต์ใช้การวางแผนกลยุทธ์ด้านการตลาด เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันและสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับผู้บริโภคอย่างมีจริยธรรม และคำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม